Google Analytics là gì?
Google Analytics là một công cụ phân tích dữ liệu web miễn phí, giúp bạn tạo ra những trang web hiệu quả, tăng tỉ lệ lợi nhuận trên vốn đầu tư cho các chiến dịch tiếp thị.
Với Google Analytics, bạn có thể:
- Có đủ thông tin để chỉnh sửa trang web và nội dung
- Tăng lượng chuyển đổi
- Đo lường hiệu suất từ khoá và quảng cáo
- Theo dõi một loạt chỉ số khác nhau
Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Google Analytics
Cách cài đặt Google Analytics cho WordPress
Bước 1: Đăng ký Google Analytics
Để đăng ký Google Analytics, bạn truy cập vào trang chủ Google Analytics. Nhấn vào nút Access Google Analytics. Đăng nhập vào bằng Gmail của bạn. (Nếu chưa có thì tạo lấy một cái).
Bạn sẽ gặp một màn hình như thế này:
- Tên Account Name: Bạn có thể đặt tên bất kì, miễn sao dễ quản lý nhất. Ví dụ là: Blog cá nhân, Cao Minh Blog
- Phần website URL bạn lưu ý phải nhập chính xác địa chỉ trang web. Phân biệt giữa http:// và https://, có www hay không. Cẩn thận thì xem có dấu gạch chéo (dấu “/”) ở cuối hay không?
- Chọn lĩnh vực mà website bạn đang hoạt động
- Sau đó bấm Get tracking ID, chấp nhận điều khoản của Google là bạn hoàn thành bước đăng ký Google Analytics
Đối với các bạn đã có tài khoản từ trước, để thêm website vào Google Analytics, bạn làm như sau: - Vào Admin –> Property –> Create new property
Bước 2: Thêm tracking code vào website
– Lấy tracking code:
Để lấy tracking code, các bạn làm như sau:
Vào Admin. Dưới mục Property chọn phần Tracking Info. Tiếp đó nhấn vào Tracking code.
Thêm tracking code vào website. Google Analytics đo đạc và lấy thông tin từ website của bạn thông qua một đoạn mã Javascript (còn gọi là Mã theo dõi). Đó chính là đoạn mã bạn vừa copy.
Việc bây giờ là thêm đoạn mã này vào đầu tất cả các trang trên website của bạn.
– Cách cài đặt Google Analytics code vào header WordPress:
Tùy thuộc vào nền tảng web mà bạn xây dựng trên mà có từng cách khác nhau. Dành chút thời gian tìm kiếm trên Google thì các cách “thêm code vào header” rất nhiều.
Để cài đặt plugin này, bạn làm như sau:
Trong dashboard của WordPress, bạn chọn Plugins –> Add New. Sau đó search từ khóa “Insert Header“, chọn lấy kết quả đầu tiên rồi nhấn cài đặt plugin.
Hoặc bạn có thể download bản .zip của plugin tại trang https://wordpress.org/plugins/insert-headers-and-footers/, sau đó nhấn vào Plugins–>Add new–>Upload. Chọn file plugin để up lên. Active. Xong!
Khi đã cài đặt xong plugin, các bạn cài code Google Analytics vào header bằng cách:
Trong Dashboard của WordPress, bạn chọn Setting –> Insert Headers and Footers
Tại mục Scripts in Header, bạn dán đoạn code JavaScript lấy từ tài khoản Google Analytics về. Sau đó nhấn Save!
Cách cài đặt Google Analytics cho Blogpost
Vào phần chủ đề/chỉnh sửa HTML, tại khung code của blogspot các bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl+F tìm thẻ đóng </head>, rồi dán đoạn mã vào. Hình dưới là mình tìm thẻ.
Sau khi đã chèn mã theo dõi google analytics vào trong blogspot hoặc website thì các bạn kiểm tra đã thành công chưa bằng cách vào thời gian thực -> tổng quan, sau đó tự mình hoặc nhờ ai đó vào 1 trang bất kỳ của blog/website, nếu thấy hiện như hình là thành công.
Một Số Báo Cáo Cơ Bản Bạn Cần Nắm Vững
Các báo cáo trong Google Analytics được liệt kê trong thanh điều hướng bên trái của trang. Nếu bạn là người mới bắt đầu, bạn cần quan tâm đến những báo cáo sau:
- Thời gian thực (Real time): Cho bạn biết những gì đang diễn ra ở thời điểm hiện tại.
- Đối tương (Audience): Thống kê chi tiết thành phần, số liệu cụ thể của khách hàng, người truy cập website.
- Sức thu hút (Acquisition): Thể hiện cách thức khách hàng đến với website của bạn và quản lý được tiến trình của các chiến dịch quảng cáo trả phí, từ khóa,…
- Chuyển đổi (Conversion): Ở mục này bạn sẽ biết được mọi người biết đến website của bạn từ đâu?
- Hành vi (Behavior): Giúp bạn thống kê những tương tác của người truy cập đối với website.
1. Báo Cáo Thời Gian Thực
Báo cáo thời gian thực cho phép bạn theo dõi được lượng truy cập trong 1 thời điểm thực tế: Những ai đang truy cập, họ đến từ đâu và họ đang xem ở trang nào, bài nào ngay tại thời điểm đó. Để xem được, bạn vào Báo cáo tổng quan hoặc có thể tìm hiểu sâu hơn các thông tin bằng cách click vào những báo cáo chi tiết dưới đó: Vị trí, nguồn lưu lượng, nội dung, sự kiện, chuyển đổi.
2. Báo Cáo Đối Tượng
Đây là phần rất quan trọng vì nó giúp cho người làm web biết được mình đang làm gì, chiến lược marketing có hiệu quả hay không, nhắm đối tượng có chính xác như thế nào, cũng như biết được thêm nhiều thông tin liên quan đến người đã từng truy cập website của mình.
Báo cáo này giúp bạn biết được những thông tin cơ bản của khách hàng về nhân khẩu học như giới tính, ngôn ngữ, địa điểm, thậm chí còn có thể biết được họ truy cập website của bạn nhờ sản phẩm công nghệ nào (điện thoại hay PC…), hệ điều hành gì (Mac, window, iOS, Android…), mạng nào (FPT, 3G, Viettel…)
Trong phần Tổng quan đối tượng bao gồm các thông tin:
– Phiên: Khoảng thời gian mà người dùng truy cập website của bạn
– Người sử dụng: Tổng số người truy cập vào website bao gồm cả người dùng cũ và người dùng mới
– Số lần xem trang: Tổng số trang đã được xem. Số lần xem lặp lại của 1 trang vẫn được tính
– Số trang/phiên: Cho bạn biết trung bình 1 phiên truy cập đọc bao nhiêu trang trên website
– Thời gian trung bình của phiên: Thời gian trung bình mỗi lần truy cập
– Tỷ lệ thoát: Được tính là tỷ lệ % lượng truy cập vào website và thoát ra mà không có thao tác nào trong khoảng thời gian 30s.
– % phiên mới: Tỷ lệ % lượng khách hàng mới so với tổng số người truy cập website.
3. Báo Cáo Sức Thu Hút
Báo cáo này rất quan trọng bởi nó cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về cách thức khách hàng tìm đến website của bạn và cách họ truy cập trang như thế nào. Google Analytics sẽ cung cấp cho bạn tỷ lệ những kênh mà thông qua đó người dùng đến với website của bạn, ví dụ như Google search, mạng xã hội hay vào trực tiếp trang… Chi tiết hơn, bạn cũng biết được kênh nào thu hút được nhiều khách ghé thăm, kênh nào mang lại nhiều tương tác nhất hay kênh nào mang đến nhiều doanh thu nhất… Từ việc nắm được phương thức, kênh hiệu quả hay không có thể giúp bạn định hướng và đầu tư hiệu quả để chiến dịch tiếp cận khách hàng tối ưu nhất.
4. Chuyển đổi:
Ở mục này bạn sẽ biết được mọi người biết đến website của bạn từ đâu?
Organic Search: Tìm kiếm thông qua công cụ tìm kiếm Google Search
Direct: đánh trực tiếp tên website của bạn
Referral: một số liên kết từ những backlink trả về, nghĩa là họ biết đến website của bạn khi xem một website khác và thấy có đường link liên quan nên họ tới với web của bạn.
5. Báo Cáo Hành Vi
Giúp bạn hiểu được nội dung trên trang của bạn có đáp ứng được thị hiếu của người xem hay không, có giữ chân được khách hàng lâu hay không.. Đây là một nghệ thuật càng giữ chân được khách hàng trên trang càng lâu, có những tương tác trên trang thì website của bạn càng được google đánh giá cao.
Báo cáo hành vi bao gồm tất cả thông tin về nội dung từng trang, tốc độ và thời gian tải trang, phản ứng của người truy cập khi vào website của bạn. Từ đó, bạn sẽ có kế hoạch cải thiện nội dung hoặc kĩ thuật tốt hơn cho website của mình để tạo ra những trải nghiệm thú vị hơn dành cho khách hàng và làm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Chuyển Đổi Mục Tiêu là gì?
Trong Google Analytics, một mục tiêu đại diện cho một mục tiêu của trang web, ví dụ như:
– Một trang được xem bởi người dùng sau khi họ thực hiện một hành vi được mong muốn.
– Một khoảng thời gian cụ thể ở trên trang web của người dùng.
– Một số lượng trang web cụ thể được xem bởi người dùng trên trang web.
Mọi trang web đều phải có một Mục tiêu
– Mục tiêu kinh doanh của chúng ta là gì?
– Lý do chúng ta có một website?
Trong Google Analytics, có 4 dạng mục tiêu:
– Mục tiêu trang đích sẽ kích hoạt một chuyển đổi khi khách hàng xem một trang cụ thể trên website của bạn.
– Mục tiêu thời lượng trên trang web sẽ kích hoạt một chuyển đổi khi khách hàng ở trên trang web của bạn lâu hơn hay ngắn hơn một khoảng thời gian mà bạn chọn.
– Mục tiêu số trang mỗi truy cập kích hoạt một chuyển đổi khi một khách hàng xem nhiều hay ít hơn một số lượng trang mỗi lượt truy cập.
– Mục tiêu sự kiện kích hoạt một chuyển đổi khi một khách hàng tương tác với nội dung có thể theo dõi độc lập từ trang web hoặc tải màn hình.
Lấy ví dụ với đơn vị quần áo online
- Mục tiêu 1: Khách hàng ở trên trang web từ 3 phút trở lên
- Mục tiêu 2: Vào trên 2 trang con trên domain
- Mục tiêu 3: Khách hàng xem video sản phẩm
- Mục tiêu 4: Khách hàng thăm trang “Tính năng Sản phẩm”
- Mục tiêu 5: Khách hàng tạo tài khoản thành viên
- Mục tiêu 6: Khách hàng đăng kí bản tin khách hàng
- Mục tiêu 7: Khách hàng nhấp vào nút “Like trên Facebook”
- Mục tiêu 8: Sử dụng công cụ tìm kiếm địa điểm cửa hàng (xem bản đồ trên trang web)
- Mục tiêu 9: Khách hàng tải về coupon
Cách thiết lập mục tiêu:
Đăng nhập vào google analytics. Nhấp vào quản trị và điều hướng tới chế độ xem mong muốn.. Trong cột chế độ xem, hãy nhấp vào mục tiêu, sau đó nhấp vào mục tiêu mới
Bạn có 3 tùy chọn cơ bản để tạo mục tiêu:
– Mục tiêu tùy chỉnh
– Mục tiêu thông minh
– Mục tiêu từ mẫu có sẵn
Hướng dẫn thiết lập mục tiêu từ mẫu có sẵn
Các mẫu mục tiêu được thiết kế để giúp bạn đặt mục tiêu có thể thực hiện đáp ứng các mục tiêu kinh doanh. Bạn có thể chỉnh sửa bất kỳ mẫu nào trước khi lưu mục tiêu. Danh mục mục tiêu (doanh thu, chuyển đổi, câu hỏi, mức độ tương tác) là những mục tiêu kinh doanh lớn hơn thúc đẩy các mẫu mục tiêu. Sử dụng các mục tiêu đó như một công cụ tổ chức để giúp bạn suy nghĩ về mục đích của mục tiêu. Hãy cố gắng tạo ít nhất một mục tiêu cho từng danh mục để hiểu rõ hơn cách người dùng tương tác với nội dung của bạn
Hướng dẫn thiết lập mục tiêu tùy chỉnh
- Chọn tùy chỉnh từ danh sách các tùy chọn.
- Nhấp vào bước tiếp theo, sau đó chọn loại mục tiêu.
- Nhấp vào bước tiếp theo một lần nữa để tiếp tục thiết lập mục tiêu của bạn.
- Xem mục loại mục tiêu bên dưới để biết thêm thông tin về thiết lập mục tiêu tùy chỉnh.
Hướng dẫn thiết lập mục tiêu thông minh
Nếu tài khoản của bạn đáp ứng các điều kiện tiên quyết, bạn sẽ có tùy chọn để chọn mục tiêu thông minh. Thực hiện theo các bước để tạo mục tiêu mới (ở trên), sau đó:
- Chọn mục tiêu thông minh (nếu có).
- Nhấp vào bước tiếp theo để tiếp tục thiết lập mục tiêu của bạn.
- Tìm hiểu thêm về mục tiêu thông minh.
- Thiết lập mục tiêu thông minh
Mục tiêu thông minh không yêu cầu thiết lập bổ sung. Nếu tài khoản của bạn đáp ứng các điều kiện tiên quyết, tất cả những việc bạn cần phải làm là chọn mục tiêu thông minh từ danh sách loại mục tiêu và sau đó đặt tên cho mục tiêu của mình. (đó là lý do chúng tôi gọi các mục tiêu này là “mục tiêu thông minh”!)
Vậy là bạn mình đã hướng dẫn các bạn các cài đặt của như sử dụng Google Analytics để có thể theo dõi được số lượng người truy cập và nguồn truy cập một cách chính xác nhất để điều chỉnh website của mình kịp thời và hiệu quả. Bài viết mong muốn giúp các bạn mới có thể tự mình làm những công việc phân tích đánh giá cũng như giám sát website của mình một cách tốt nhất. Cám ơn các bạn đã theo dõi.